ส่วนล้ำมูลค่าหุ้น และหุ้น IPO คืออะไร ราคาหุ้นวิ่งขึ้นได้อย่างไร | มือใหม่...ลงทุนในหุ้น EP.4


ส่วนล้ำมูลค่าหุ้น หรือที่เรามักจะคุ้นหูกันว่า ส่วนเกินมูลค่าหุ้น แท้จริงแล้วคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร เป็นสาเหตุทำให้หุ้นวิ่งขึ้นได้อย่างไร ... เรามาดูและ  ทำความรู้จักกับส่วนล้ำมุลค่าหุ้นนะครับ...

 
ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนนะครับว่าในส่วนในงบการเงินของบริษัททั่วไปนั้นในเรื่องของส่วนทุน จะมีอยู่ 2 รายการที่เรามักจะเห็นกันอยู่บ่อยๆ คือ ทุนจดทะเบียน บวกกับ กำไรหรือขาดทุนสะสม ซึ่งเราจะเห็นได้จากงบดุลของบริษัทที่ยังไม่ได้จดทะเบียนกับตลาดหลัดทรัพย์ นั้นเอง... 


เมื่อเราเอาบริษัทของเราเข้าตลาดหุ้นในส่วนทุนจะเพิ่มขึ้นมาอีก 1 รายการ คือ ทุนจดทะเบียน บวกกับ ส่วนล้ำมูลค่าหุ้น บวกกับ กำไรหรือขาดทุนสะสม รวมเป็น 3 รายการที่เราจะพบในงบดุลของบริษัท... เรามาทำความเข้าใจแบบง่ายๆกันเลยดีกว่านะครับว่า สมมุตินะครับว่าเรามีบริษัทที่ประกอบธุรกิจมาแล้วในระยะหนึ่ง และมีความต้องการที่จะเอาบริษัทของเรานั้นเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลัดทรัพย์เพื่อระดมทุนมาขยายกิจการของเรา เราก็เพียงเอาบริษัทของเรานั้นไปประกาศตามสื่อ หรือ หนังสือพิมพ์  ว่าบริษัทของเรานั้นจะขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชน หรือเรามักจะคุ้นหูกันว่าหุ้น IPO นั้นเองนะครับ...

หุ้น IPO คืออะไร

หุ้น IPO ย่อมาจากคำว่า Initial Public Offering  คือหุ้นเพิ่มทุนก่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์  ยกตัวอย่างนะครับ ถ้าบริษัทของเรานั้นมีมูลค่าหุ่้น มูลค่าหุ้นละ 1 บาท ต่อหุ้นและบริษัทเราประกาศขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชน ที่ราคา 4 บาทต่อหุ้น หลังจากที่บริษัทของเราได้ขายหุ้นเพิ่มทุนจนหมดแล้ว  เมื่อเวลาเข้าไปซื้อขายในตลาดหุ้น โดยวันแรกนั้นราคาอาจวิ่งขึ้นไปถึง 6 บาทต่อหุ้น จึงทำให้ผู้ที่ซื้อหุ้นในช่วงหุ้นเพิ่มทุนหรือ หุ้น IPO จะได้กำไรทันที 2 บาทต่อหุ้น ถ้านักลงทุนซื้อหุ้นในช่วง IPO ไว้ที่ 1 ล้านหุ้น ผู้ลงทุนที่ซื้อหุ้นไว้จะได้กำไรทันที 2 ล้านบาท นั้นเอง... พอเห็นภาพกันแล้วนะครับว่าหุ้น IPO นั้นทำไมจึงมีนักลงทุนถึงอยากเข้าไปจับจอง เพราะมันมีมูลค่ากำไรที่จะเกิดขึ้นในอนาคตกำไรที่มากขึ้นนั้นเอง...
คงจะพอเข้าใจในเรื่องของหุ้น  IPO กันแล้วนะครับ เรากลับมาในเรื่องของส่วนล้ำมูลค่าหุ้นกันต่อ  สมมุตินะครับว่า บริษัทของเรานั้นประกาศขายหุ้นเพิ่มทุนอยู่ที่ 100 ล้านหุ้น ซึ่งราคาหุ้นที่จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ อยู่ที่ราคาหุ้นละ 1 บาท และบริษัทของเรานั้นได้ขายหุ้นเพิ่มทุน IPO ในราคาหุ้นละ 4 บาท ต่อหุ้น นั้นก็หมายความว่าบริษัทของเรานั้นประกาศขายหุ้นเพิ่มทุนอยู่ที่ 100 ล้านบาท (100 ล้านหุ้น คูณด้วย หุ้นละ 1 บาท) แต่เมื่อประชาชนซื้อหุ้นทั้งหมดบริษัทจะได้เงินทั้งหมดอยู่ที่ 400 ล้านบาท (100 ล้านหุ้น คูณด้วย หุ้นละ 4 บาท) พอจะมองออกไหมครับว่าจะพบว่ามีส่วนต่างราคาอยู่ 300 ล้านบาท (400 ล้านบาท ลบ 100 ล้านบาท)  ตรง 300 ล้านบาทนี่ละครับที่เรียกว่า ส่วนล้ำมุลค่าหุ้น ซึ่งเป็นเงินที่เพิ่มมาจากหุ้น 100 ล้านบาท เป็น 400 ล้านบาท ในส่วนนี้เองจะบันทึก เป็น ส่วนล้ำมูลค่าหุ้นในส่วนทุน ที่แสดงอยู่ ในงบดุล จึงทำให้บริษัทของเรานั้นมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นอีก 300 ล้านบาทนั้นเองนอกจากบริษัทของเราจะได้เงินเพิ่มมาจากส่วนล้ำมูลค่าหุ้นแล้ว ถ้าในกรณีที่บริษัทของเรามีรายการขาดทุนสะสมอยู่ บริษัทของเราสามารถนำเงินส่วนล้ำมูลค่าหุ้นไปล้างรายการขาดทุนสะสมได้ ซึ่งงเป็นหลักการทางบัญชีที่อนุมัติให้บริษัทสามารถทำได้นั้นเอง

ถึงตรงนี้คงจะมองภาพออกแล้วนะครับว่าเหตุที่ทำไห้ราคาหุ้นวิ่งขึ้นในตลาดหลักทรัพย์นั้น ราคาสูงขึ้นได้อย่างไร จะอธิบายดังนี้นะครับ...

ประการแรก  แน่นอนว่าบริษัทมีทรัพย์สินมากขึ้น จากส่วนล้ำมูลค่าหุ้น ซึ่งเงินจำนวนนี้บริษัทสามารถนำมาขยายกิจการ เสริมสภาพคล่องของธุรกิจ ดำเนินธุรกิจได้อย่างคล่องตัว และยังเป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนโดยที่ไม่ต้องสร้างหนี้เพิ่มขึ้น แน่นอนว่าเมื่อภาพรวมบริษัทดูดีและมีอนาคต มีกำไรและปันผลได้ ย่อมส่งผลดีต่อราคาหุ้นจึงทำให้นักลงทุนสนใจทำให้ราคาหุ้นวิ่งสูงขึ้นนั้นเอง…

ประการที่สอง ในกรณีที่บริษัทมีรายการขาดทุนสะสมมาก่อนหน้านี้นั้น บริษัทยังสามารถนำเอา เงิน ส่วนล้ำมูลค่าหุ้นนี้ นำมาล้างรายการขาดทุนสะสมได้ ซึ่งเท่ากับว่าบริษัทไม่มีหนี้สิน และที่สำคัญโดยหลักกฎหมายบ้านเมืองเรานั้นได้บอกไว้อย่างชัดเจนว่า บริษัทที่มีรายการขาดทุนสะสมอยู่นั้นไม่สามรถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ บริษัทจะต้องล้างรายการขาดทุนสะสมให้หมดเสียก่อนจึงจะทำการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้นั้นเอง...ในกรณีนี้เราสามารถนำเงินส่วนล้ำมุลค่าหุ้นมาล้างรายการขาดทุนสะสมนั้นเองจึงทำให้บริษัทไม่มีรายการขาดทุนสะสม เมื่อบริษัทไม่มีรายการขาดทุนสะสม นั้นหมายความว่าบริษัทอยุ่ในช่วงกำลังฟื้นตัวจะก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและมีกำไรเพื่อจ่ายปันผลได้ ทำให้นักลงทุนและผู้ถือหุ้นมีความชื่อมั่นอีกทั้งหุ้นในลัษณะนี้จะเป็นหุ้นราคาถูกเป็นส่วนใหญ่ หุ้นบางบริษัทราคาอาจจะต่ำกว่า BV เสียอีก จึงทำให้นักลงทุนสนใจและเข้ามาซื้อหุ้นจึงทำให้หุ้นลักษระนี้มีราสคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นเอง…

เห็นกันแล้วเข้าใจกันแล้วใช่ไหมครับว่า ส่วนล้ำมูลค่าหุ้น หุ้น IPO นั้นมีประโยชน์กับธุรกิจและนักลงทุน และมีประโยชน์กันอย่างไร แล้วกลับมาพบกับบทความดีๆกับผมใหม่นะครับ สวัสดีครับ ...^_^

บทความ : ดลรวี ภัทรกุลพิมล
Youtube : https://goo.gl/F6d8A4
FaceBook : https://www.facebook.com/CoachDolravee/
Blogger : https://www.Dolravee.com/
Twitter : https://twitter.com/CoachDolravee
Instagram : https://www.instagram.com/CoachDolravee/



บทความที่ได้รับความนิยม

บทความยอดนิยมตลอดกาล