BV หรือ Book Value มูลค่าหุ้นทางบัญชี คืออะไร | มือใหม่...ลงทุนในหุ้น - Stock Investment EP.3


สวัสดีครับ พบกันอีกเช่นเคยนะครับกับ Dolravee Slow Life Investor และผม ดลรวี ภัทรกุลพิมล นะครับ สำหรับในบทความนี้เรามาเรียนรู้กันนะครับว่า BV คืออะไรและมีความสำคัญต่อการวิเคราะห์และลงทุนในหุ้นอย่างไร...

เรามักจะได้ยินผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแล้วนะครับว่า การลงทุนในหุ้นนั้นเราจำเป็นที่จะต้อง รู้จักกับ BV แล้ว BV มันคืออะไร เรามาทำความรู้จักกับ BV แบบพื้นฐานที่มือใหม่อย่างเราๆเข้าใจง่ายๆ กันเลยดีกว่านะครับ ว่าแท้จริงแล้วคืออะไร และมีความสำคัญกับการนำไปใช้วิเคราะห์ในกาลงทุนในหุ้นของเราอย่างไร...


BV คือชื่อย่อของ Book Value แปลเป็นไทยๆก็คือ มูลค่าหุ้นทางบัญชี หมายถึง หน่วยมูลค่าทางบัญชีต่อ 1 หุ้น คือการเอาทุนของบริษัททั้งหมด เป็นตัวตั้งแล้วหาร ด้วยจำนวนหุ้นของบริษัททั้งหมด แล้วเราจะได้ผลลัพที่เป็น BV ออกมา...

สมมุติตัวอย่างแบบง่ายๆให้เข้าใจกันง่ายๆเลยนะครับว่า บริษัทของคุณเองเริ่มด้วยเงินทุนก่อตั้งธุรกิจ ที่เงินลงทุน 10 ล้านบาท และแบ่งเป็นหุ้นเป็นจำนวน 1 ล้านหุ้น หุ้นละ 10 บาท บริษัทของคุณได้ดำเนินงานมาได้ครบ 2 ปี  และในระยะ 2 ปีโดยสิ้นสุดปีที่ 2 บริษัคุณมีกำไรรวมอยู่ที่ 10 ล้านบาท



ถึงตอนนี้เราต้องการหาค่า BV เราก็เอาจำนวนเงินลงทุน ตอนก่อตั้งบริษัท 10 ล้านบาท บวกด้วยกำไรรวมสิ้นปีที่ 2 อีก 10 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 20 ล้านบาท หารด้วยจำนวน 1 ล้านหุ้น เราจะได้ค่า BV ออกมาตอนสิ้นปีที่ 2 คือ 20 บาท ต่อ หุ้นนั้นเองนะครับ เพราะฉะนั้น ถ้าหากเราต้องการจะขายหุ้น ณ สิ้นสุดปีที่ 2 นี้เราจะต้องขายที่ราคาแพงกว่า 20 บาทต่อหุ้น นั้นหมายถึงเราจะขายหุ้นเท่าราคา BV หรือขายแพงกว่าราคา BV ก้ได้ นั้นเอง แต่สมมุติถ้าเราต้องการขายหุ้นแบบด่วนๆเพื่อต้องการเงินโดยเร็วเราสามารถขายในราคา 15 บาทต่อหุ้นก็ทำได้ ซึ่งในลักษณะนี้คือการขายหุ้นที่ราคาต่ำกว่า BV นั้นเอง ซึ่งฝั่งผู้ซื้อหุ้นจะมองว่าราคานี้เป็นราคาที่ต่ำกว่าราคา BV นักลงทุนจะมองว่าเป็นหุ้นที่ถูกนั้นเอง... 



ถึงตอนนี้คงคิดกันไช่ไหมครับว่า ถ้าแบบนี้เราก็หาหุ้น ที่มีราคา หุ้นที่ต่ำกว่าราคา BV ก็ซื้อหุ้นเหล่านี้เก็บไว้ได้ แต่ที่จริแล้วอาจจะไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป เพราะว่า หุ้นที่มี BV ต่ำๆนั้นส่วนใหญ่แล้วจะเป็นหุ้นที่ขาดทุนสะสม จึงไม่มีใครสนใจ ที่จะซื้อ จึงทำให้ราคาไม่ไปไหน และยังทำให้ราคาต่ำลงเรื่อยๆ นั้นเอง...

การที่เราจะลงทุนในหุ้นที่มี BV ต่ำๆนั้นเพราะเราหวังว่าบริษัทจะเติบโตในอนาคตและมีมูลค่าที่สูงขึ้น นั้นหมายถึงก่อนการลงทุนเราจำเป็นจะต้องวิเคราะห์ ปัจจัยภายนอก และ ปัจจัยภายใน ประกอบด้วยอื่นๆ อาทิ เศรษฐกิจ วงจรของธุรกิจ วัฎจักร เกิด แก เจ็บ ตาย ของธุรกิจ การเมือง และปัจจัยด้านอื่น ฯลฯ ซึ่งหุ้นในลักษณะนี้หากฟื้นตัวและเติบโตขึ้นจนทำให้บริษัทไม่มีการขาดทุนสะสมและสามารถจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ ส่วนใหญ่แล้วหุ้นในลักษณะนี้จะเป็นหุ้นที่มีราคาวิ่งขึ้นแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว.. นั้นก็หมายความว่าเราจะได้ส่วนต่างราคาหุ้นที่สูงขึ้น และยังได้รับปันผลจากกำไรของกิจการอีก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การลงทุนมีความเสี่ยง เราต้องศึกษาจนมั่นใจก่อนนะครับว่าหุ้นตัวที่เราสนใจนั้นมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นในอนาคตจริงๆ..นะครับ... 

ถึงตรงนี้คงพอจะเข้าใจภาพรวมเบื้องต้นกันแล้วนะครับว่าเราควรจะเลือกซื้อหุ้นที่มี BV กันแบบไหน BV หรือ Book Value มูลค่าหุ้นทางบัญชี คืออะไร สำหรับวันนี้ผมขอจบเพียงเท่านี้ก่อน..

แล้วกลับมาพบกับผมใหม่ในบทความต่อๆไปนะครับ สำหรับท่านใดที่มีข้อสงสัยอะไรเพิ่มเติมสามารถฝากข้อความไว้ข้างล่างบทความนี้ได้เลยนะครับ และผมจะไปค้นหาคำตอบมาให้นะครับ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ…..

บทความ : ดลรวี ภัทรกุลพิมล
Youtube : https://goo.gl/F6d8A4
FaceBook : https://www.facebook.com/CoachDolravee/
Blogger : https://www.Dolravee.com/
Twitter : https://twitter.com/CoachDolravee
Instagram : https://www.instagram.com/CoachDolravee/
G+ : https://plus.google.com/+CoachDolravee


บทความที่ได้รับความนิยม

บทความยอดนิยมตลอดกาล