3 ข้อดีของการลงทุนในหุ้น แบบชิวๆ - Stock Invesment


3 ข้อดีของการลงทุนในหุ้น แบบชิวๆ

ในยุคปัจจุบันนี้เมื่อกล่าวถึงหุ้นคงไม่มีใครไม่รู้จักเพราะทุกวันนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลและมีการรณรงค์ในการลงทุนกันอย่างแพร่หลาย...หุ้นสามัญเป็นทางลัดสู่ความมั่งคั่งอย่างที่เค้าวากันจริงหรือ!...วันนี้ผมจะมาอธิบายข้อดีของการลงทุนในหุ้นสามัญแบบเข้าใจง่ายๆมาฝากกันนะครับ...

1.    หุ้นสามัญมีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนให้เราได้สูงทั้งเงินปันผล ส่วนต่างราคา และ สิทธิในการตรวจสอบบริษัท ออกเสียงในฐานะที่เราคือหนึ่งในเจ้าของบริษัท.....หมายถึงการลงทุนในหุ้นสามัญที่จะสร้างผลตอบแทนทางด้านเงินปันผลและส่วนต่างราคาที่มีอัตรากำไรในราคาสูงที่สร้างความมั่งคั่งให้กับนักลงทุนอยางมากมาย... คือการลงทุนแบบลงทุนในระยะยาว...เพราะการลงทุนในหุ้นในระยะยาวจะเป็นการลงทุนที่สร้างความมั่งคั่งให้เราอย่างยั้งยืน จากข้อมูลสถิติ การวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลังจากหลายๆสำนักพบว่าการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนอย่างมั่งคั่งคือการลงทุนในหุ้นที่ดี และเป็นการลงทุนในระยะยาว มากว่า 10 ปีขึ้นไป จะทำให้ได้กำไรมากกว่าการขาดทุน หากเราถือหุ้นไว้นานถึง 25 ปี เราแทบจะไม่มีโอกาสในการขาดทุนเลยนั้นคือโอกาสในการสร้างกำไรจากการลงทุนอย่างมากมาย... แต่ต้องเลือกหุ้นที่มีพื้นฐานดี และเป็นหุ้นที่ดีนั้นเอง…

2.    หุ้นสามัญทำให้เราได้เงินปันผลที่มากกว่าอัตรเงินเฟ้อและ อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ในปัจจุบัน พูดง่ายๆเงินเฟ้อก็คือเงินที่เรามีมันด่อยค่าลงไปเรื่อยๆ ค่าของเงินลดลง   เป็นเหตุให้เงินจำนวนเดียวกันนี้ ไม่สามารถจะซื้อสินค้าและบริการจำนวนเดียวกันได้ เมื่อเวลาล่วงเลยไป ยกตัวอย่างกันง่ายๆกันเลยดีกว่า เช่น ราคาน้ำมันในอดีตเคยอยู่ที่ 20 บาทต่อลิตร แล้วเราเคยเติมน้ำมัน 10 ลิตร จะใช้เงิน 200 บาท แต่ปัจจุบัน ราคาน้ำมันได้กลายเป็น 40 บาทต่อลิตร หากเราใช้เงินเท่าเดิมคือ 200 บาท เราจะเติมน้ำมันได้เพียง 5 ลิตร ไม่ใช่ 10 ลิตรแบบที่เคยเติมได้ นั้นก็หมายความว่า การเกิดภาวะเงินเฟ้อ จะทำให้เงินจำนวนเงินเท่าเดิมที่เราถืออยู่มีค่าลดลง หรือด่อยค่าลงนั้นเอง และยิ่งกว่านั้นหากเรานำเงินไปฝากธนาคารดอกเบี้นเงินฝากยังต่ำกว่าอัตาเงินเฟ้อในปัจจุบันอีก นั้นหมายความว่า เราจะจนลงเรื่อยๆนั้นเอง เพราฉะนั้นผู้คนส่วนใหญ่จึงหันมาลงทุนในตลาดหุ้นเพราะให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารนั้นเอง... ซึ่งการปันผล Dividend Yield ของหุ้นในตลาดหลักทรัพย์อยู่ที่ 3.5- 10 เปอร์เซ็นเลยทีเดียว อีกทั้ง มากกว่า 50 เปอร์เซ็นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นบริษัทที่จ่ายเงินปันผล และที่สำคัญเงินปันผลเราสามารถนำไปเครดิตภาษีได้อีกด้วย...

3.    การลงทุนในหุ้นคือเราได้เข้าไปเป็นเจ้าของกิจการนั้นๆโดยที่เราไม่ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่...แน่นอนว่าเราทุกๆคนมีความไฝฝันว่าอยากมีธุรกิจของตนเอง แต่ในโลกปัจจุบันการค้าแบบเสรีทำให้เราต้องแข่งขัน กันอย่างบ้าคลั่งหากเรามัวแต่สร้างธุรกิจของตนเองเราจะต้องเจอแรงกดดันการแข่งขันที่สูงโดยเฉพาะการแข่งขันกับบริษัทยักใหญ่ที่มีทุนหนาและอยู่มานานซึ่งเราแทบจะไปแย่งส่วนแบ่งการตลาดเค้าไม่ได้เลย เพราะฉะนั้นทางออกคนอยากมีธุรกิจแบบเราๆก็คือเข้าไปซื้อหุ้นสามัญบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพราะถ้าเราซื้อหุ้นเพียงหนึ่งหุ้น เราก็มีสิทมีเสียงตามสิทธผู้ถือหุ้น...เราก็คือเจ้าของบริษัทนั้นเอง โดยที่เราไม่ต้องเหนือยที่ต้องสร้างบริษัทขึ้นมาเองและต้องเจออะไรอีกมากมาย เพียงเราเข้าไปซื้อหุ้นเท่ากับเราเป็นเจ้าของและที่สำคัญมีคนบริหารงานแทนเราอีก ถึงเวลาประชุมเราก็เข้าประชุมตามปกติมีสิทออกเสียงตามปกติเพราะเราคือ หนึ่งในเจ้าของบริษัทนั้นเอง เราสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจดีๆโดยที่เราไม่ต้องไปนับหนึ่งเริ่มต้นใหม่เองนั้นเอง...

ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดคงจะเห็นภาพกว้างๆกันแล้วนะครับว่าการลงทุนนอกจากจะเป็นแหล่งสร้างความมั่งคั่งให้แก่เราแล้วยังทำให้ประเทศของเราเกิดระบบเศรฐกิจที่ทีมีเสถีรภาพ มีการจ้างงาน ทำให้ภาพรวมระบบเศรฐกิจในระดับมหภาคแข็มแข็งขึ้น ทั้งหมดนี้คงจะเป็นขอมูลส่วนหนึ่งในการตัดสินใจในการลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งของทุกๆท่านกันได้นะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปนะครับ  ^_^

Article by : ดลรวี ภัทรกุลพิมล
Bloger : http://www.dolravee.com/
Facebook : https://goo.gl/qNF1ak
Youtube : https://goo.gl/F6d8A4

    บทความที่ได้รับความนิยม