พลังเยาวชนต้านการทุจริต เพื่อสร้างสังคม ซื่อสัตย์ สุจริต | สังคมสุจริต ต้านคอร์รัปชัน ตอน 19

 

ในกรณีศึกษาที่เกี่ยวกับบทบาทของเยาวชนในการสร้างสังคมที่ซื่อสัตย์ สุจริต ได้เจาะลึกถึงมาตรการเชิงรุกที่เยาวชนดำเนินการเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความซื่อสัตย์และความโปร่งใส ในฐานะรากฐานของสังคม เยาวชนมีบทบาทสำคัญในการกำหนดคุณค่าและมาตรฐานทางจริยธรรม ในบทความนี้ผมจะพาทุกท่านมาสำรวจความคิดริเริ่มและความท้าทายที่เยาวชนเผชิญขณะพยายามสร้างชุมชนที่ซื่อสัตย์ สุจริต และมีความรับผิดชอบกันนะครับ...

เสริมพลังเยาวชนผ่านการศึกษา

การศึกษาเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการหล่อหลอมคุณลักษณะของบุคคลและกำหนดบรรทัดฐานทางสังคม ในกรณีศึกษาที่ผมพบเห็นมักพบว่านักเคลื่อนไหวรุ่นเยาว์จำนวนมากพยายามส่งเสริมพฤติกรรมที่ซื่อสัตย์และมีจริยธรรมผ่านโปรแกรมการศึกษา มีการจัดเวิร์คช็อป สัมมนา และแคมเปญการรับรู้เพื่อให้ความรู้แก่เยาวชนเกี่ยวกับความสำคัญของความซื่อสัตย์ทั้งในด้านส่วนตัวและด้านอาชีพ

โครงการริเริ่มอย่างหนึ่งคือ หลักสูตรเกี่ยวกับสร้างสังคมที่ซื่อสัตย์ สุจริต  ที่พัฒนาโดยกลุ่มนักการศึกษารุ่นเยาว์ หลักสูตรนี้รวมบทเรียนเกี่ยวกับจริยธรรม ความซื่อสัตย์ และความรับผิดชอบไว้ในวิชาต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนนำหลักการเหล่านี้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เป้าหมายคือการปลูกฝังความรู้สึกรับผิดชอบและความซื่อสัตย์ตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งเป็นการวางรากฐานสำหรับสังคมที่มีจิตสำนึกมากขึ้น

และในอีกโครงการที่ริเริ่มอย่างหนึ่งในการเสริมพลังเยาวชนผ่านการศึกษาคือ หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา (Anti-Corruption Education) ของ สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) หลักสูตรหรือชุดการเรียนรู้และสื่อประกอบการเรียนรู้ ด้านการป้องกันการทุจริตได้ร่วมกันสร้างหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา (Anti-Corruption Education) ประกอบด้วย ๕ หลักสูตร ดังนี้
๑. หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รายวิชาเพิ่มเติม การป้องกันการทุจริต)
๒. หลักสูตรอุดมศึกษา (วัยใส ใจสะอาด “Youngster with good heart”)
๓. หลักสูตรตามแนวทางรับราชการ กลุ่มทหารและตารวจ
๔. หลักสูตรสร้างวิทยากรผู้นำการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต และ
๕. หลักสูตรโค้ชเพื่อการรู้คิดต้านทุจริต
หลักสูตรดังกล่าวได้ผ่านกระบวนการนำไปทดลองใช้ เพื่อปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ และนำไปใช้กับเยาวชนอย่างเห็นผลลัพธ์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนถึงในปัจจุบันนี้

ขบวนการระดับรากหญ้าที่นำโดยเยาวชน

นักเคลื่อนไหวรุ่นเยาว์ ในประเทศไทย และ ทั่วโลก เป็นหัวหอกในขบวนการระดับรากหญ้าที่มุ่งต่อต้านการทุจริตและส่งเสริมความโปร่งใส พวกเขาสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับผลเสียของความไม่ซื่อสัตย์ต่อสังคมผ่านโซเชียลมีเดียและการมีส่วนร่วมของชุมชน ตัวอย่างเช่น ขบวนการ "Youth for Integrity" ได้รับความสนใจในหลายประเทศ โดยรวบรวมเยาวชนให้มารวมตัวกันเพื่อแสวงหาโลกที่ซื่อสัตย์และยุติธรรมมากขึ้น

การเคลื่อนไหวเหล่านี้มักจะใช้เทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ของตน โดยใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อขยายเสียงและระดมการสนับสนุน พวกเขาแบ่งปันเรื่องราวของบุคคลที่ต่อต้านการทุจริตและยกย่องการกระทำที่ซื่อสัตย์ผ่านแคมเปญออนไลน์ ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นได้นำไปปฏิบัติตาม

ความท้าทายและความยืดหยุ่น

แม้ว่าโครงการริเริ่มที่นำโดยเยาวชนจะมีความก้าวหน้าครั้งสำคัญ แต่พวกเขาก็เผชิญกับความท้าทายมากมายในการแสวงหาการสร้างสังคมที่ซื่อสัตย์ การต่อต้านจากระบบที่ยึดติด และความเฉื่อยชาของคนรุ่นเก่าบางรุ่นสามารถขัดขวางความก้าวหน้าได้ นอกจากนี้ เสน่ห์ของทางลัดและความกดดันในการปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ไม่ซื่อสัตย์ในสภาพแวดล้อมบางอย่างก่อให้เกิดความท้าทายอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการฟื้นตัวของเยาวชนปรากฏชัดจากความพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้ เครือข่ายการทำงานร่วมกันถูกสร้างขึ้นเพื่อแบ่งปันกลยุทธ์และทรัพยากร และโปรแกรมการให้คำปรึกษาจะเชื่อมโยงผู้สนับสนุนที่มีประสบการณ์กับผู้ที่มาใหม่ แนวร่วมที่เป็นหนึ่งเดียวที่นำเสนอโดยนักเคลื่อนไหวรุ่นเยาว์เหล่านี้ส่งเสริมความรู้สึกเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและมุ่งมั่นที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก

โดยสรุป : ในกรณีศึกษาบทบาทของเยาวชนในการสร้างสังคมที่ซื่อสัตย์ เห็นได้ชัดว่าเยาวชนอยู่ในแนวหน้าของโครงการริเริ่มที่ส่งเสริมความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบ ผ่านทางการศึกษา การเคลื่อนไหวระดับรากหญ้า และความสามารถในการฟื้นตัวเมื่อเผชิญกับความท้าทาย พวกเขามีส่วนสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงคุณค่าทางสังคมอย่างแข็งขัน ขณะที่เราติดตามความก้าวหน้าของพวกเขาต่อไป เห็นได้ชัดว่าเยาวชนไม่ได้เป็นเพียงผู้นำของวันพรุ่งนี้ แต่ยังเป็นสถาปนิกของสังคมที่ซื่อสัตย์ โปร่งใสมากขึ้นในปัจจุบัน และอนาคตนะครับผม... ^_^

ครูพี่ลี ดลรวี ภัทรกุลพิมล
Website :    http://www.dolravee.com/
Facebook :   https://goo.gl/qNF1ak
Youtube :    https://goo.gl/F6d8A4

รายการออนไลน์เพื่อสื่อสารสังคมในภารกิจงานการสร้างสังคมสุจริต โดยการร่วมมือกัน ของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนและเครือข่ายเด็กและเยาวชน คนรุ่นใหม่ ร่วมจัดรายการออนไลน์ "สื่อสร้างสรรค์ ชุมชนเข้มแข็ง"

เพจ & Youtube : สื่อสร้างสรรค์ ชุมชนเข้มแข็ง

ป.ล. หากบทความนี้มีประโยชน์ ฝากช่วยกันแชร์ บทความนี้ส่งต่อๆ ออกไปสู่กลุ่มผู้คนวงกว้างให้ได้รับคุณประโยชน์... แบ่งปันความรู้ดีๆ กันนะครับ หนึ่งความรู้ หนึ่งความคิดดีๆ อาจจะเปลี่ยน ช่วยเหลือ ผู้คน และสังคมได้นะครับ และที่สำคัญสิ่งเล็กๆ ที่ท่านทำในวันนี้สามารถเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดียิ่งขึ้นได้ ขอขอบคุณทุกท่านจากหัวใจ ไว้ ณ โอกาสนี้นะครับ... แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความต่อๆไปนะครับผม ^_^

บทความที่ได้รับความนิยม