กรณีศึกษา : กลยุทธ์ต่อต้านการทุจริตที่เป็นแบบอย่างของนิวซีแลนด์ | สังคมสุจริต ต้านคอร์รัปชัน ตอน 23

นิวซีแลนด์ซึ่งได้รับการยอมรับมาโดยตลอดว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นน้อยที่สุดในโลก ได้รับการยกย่องว่ามีกลยุทธ์ต่อต้านการคอร์รัปชั่นที่มีประสิทธิผล ในบทความนี้ผมจะพาท่านมาเจาะลึกถึงปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยให้ประเทศนิวซีแลนด์ประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับการทุจริต ตรวจสอบกรอบทางกฎหมายและสถาบัน องค์กร มาตรการความโปร่งใส การมีส่วนร่วมของพลเมือง และแนวทางที่เป็นนวัตกรรมกันนะครับ...

 

กรอบกฎหมายที่แข็งแกร่ง ของนิวซีแลนด์

ความพยายามในการต่อต้านการทุจริตของนิวซีแลนด์มีรากฐานมาจากกรอบทางกฎหมายที่ครอบคลุม ซึ่งทำให้มีการคอร์รัปชั่นน้อยมาก พระราชบัญญัติอาชญากรรมปี 1961 กำหนดให้การติดสินบน การทุจริต และความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องถือเป็นความผิดทางอาญา โดยมีการกำหนดขอบเขตที่ชัดเจนและบทลงโทษที่รุนแรงสำหรับผู้กระทำความผิด ระบบกฎหมายของประเทศช่วยให้แน่ใจว่าคดีต่างๆ จะถูกดำเนินคดีอย่างเป็นกลาง ซึ่งมีส่วนช่วยยับยั้งพฤติกรรมการทุจริตได้เป็นอย่างดีนะครับ

นอกเหนือจากกฎหมายภายในประเทศแล้ว นิวซีแลนด์มีส่วนร่วมในความพยายามระดับนานาชาติในการต่อสู้กับการทุจริต โดยเป็นผู้ลงนามในอนุสัญญาต่อต้านการทุจริตแห่งสหประชาชาติ (UNCAC) ความมุ่งมั่นนี้เน้นย้ำถึงความทุ่มเทของนิวซีแลนด์ในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมระดับโลกที่ปฏิเสธการทุจริตในทุกรูปแบบนั่นเองครับ

การกำกับดูแลและความรับผิดชอบที่โปร่งใส

ความโปร่งใสและความรับผิดชอบเป็นหลักสำคัญของรูปแบบการกำกับดูแลของนิวซีแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์นี้อยู่ในอันดับสูงอย่างต่อเนื่องในดัชนีความโปร่งใสระดับโลก ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของประเทศที่จะเปิดกว้างในการบริหารภาครัฐ กฎหมายข้อมูลอย่างเป็นทางการของนิวซีแลนด์อนุญาตให้พลเมืองเข้าถึงข้อมูลของรัฐบาลได้อย่างง่ายดาย ส่งเสริมความโปร่งใส และเสริมสร้างความไว้วางใจจากสาธารณะได้เป็นอย่างดีครับ

แนวทางเชิงรุกของรัฐบาลในการเปิดเผยข้อมูล ได้แก่ การเผยแพร่ฐานข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับการใช้จ่ายและธุรกรรมทางการเงินของรัฐบาล แนวทางที่โปร่งใสนี้ไม่เพียงแต่ขัดขวางการทุจริตเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ประชาชนและภาคประชาสังคมสามารถตรวจสอบกิจกรรมของรัฐได้อย่างเต็มที่อีกด้วยครับ

สถาบันกำกับดูแลที่เป็นอิสระ

ประเทศนิวซีแลนด์ได้จัดตั้งสถาบันกำกับดูแลอิสระที่มีบทบาทสำคัญในการป้องกันและจัดการกับการทุจริต  สำนักงานการตรวจสอบทุจริตร้ายแรง (SFO) และหน่วยงานกำกับดูแลตำรวจอิสระ (IPCA) เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในการสืบสวน และดำเนินคดีการทุจริต สถาบันเหล่านี้ดำเนินงานโดยอิสระเพื่อให้เกิดความยุติธรรมอย่างเที่ยงตรงนะครับผม

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินในนิวซีแลนด์ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานเฝ้าระวัง ดูแลหน่วยงานภาครัฐ และสืบสวนข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการดำเนินการด้านการบริหาร สิ่งนี้มีส่วนช่วยเพิ่มเติมต่อระบบการตรวจสอบและถ่วงดุล ส่งเสริมวัฒนธรรมความรับผิดชอบภายในสถาบันสาธารณะอีกด้วยครับ

การมีส่วนร่วมของพลเมืองและวัฒนธรรมทางจริยธรรม

ประเทศนิวซีแลนด์ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการมีส่วนร่วมของพลเมืองและการสร้างวัฒนธรรมทางจริยธรรมภายในสังคม รัฐบาลสนับสนุนการมีส่วนร่วมของสาธารณะและการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจอย่างตื่นรู้ ส่งเสริมความรู้สึกเป็นเจ้าของและความรับผิดชอบในหมู่ประชาชน องค์กรภาคประชาสังคม เช่น Transparency International New Zealand มีบทบาทสำคัญในการติดตามกิจกรรมของรัฐบาลและสนับสนุนเพื่อความโปร่งใสเป็นต้นนะครับ

นอกจากนี้ นิวซีแลนด์ยังส่งเสริมการศึกษาด้านจริยธรรมทั้งในภาครัฐและเอกชน โปรแกรมการศึกษาเน้นย้ำถึงความสำคัญของความซื่อสัตย์ การประพฤติปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม และให้เห็นผลที่จะตามมาหากมีการทุจริตเกิดขึ้น แนวทางเชิงรุกนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปลูกฝังวัฒนธรรมที่ปฏิเสธการคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบเพื่อป้องกันไม่ให้การทุจริตเกิดขึ้น
ได้นะครับ...

โดยสรุป : ความสำเร็จของประเทศนิวซีแลนด์ในการต่อสู้กับการทุจริตเป็นข้อพิสูจน์ถึงแนวทางแบบองค์รวม ซึ่งครอบคลุมกรอบกฎหมายที่แข็งแกร่ง แนวทางปฏิบัติด้านธรรมาภิบาลที่โปร่งใส สถาบันกำกับดูแลที่เป็นอิสระ และความมุ่งมั่นต่อการมีส่วนร่วมของพลเมืองและวัฒนธรรมทางจริยธรรม ในขณะที่ประเทศต่างๆ มุ่งมั่นเพียงที่จะปรับปรุงมาตรการต่อต้านการทุจริต กรณีศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์ให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่อต้านการทุจริตที่ยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพ โดยมีพื้นฐานมาจากความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และการกำกับดูแลที่มีจริยธรรมนะครับผม...

ครูพี่ลี ดลรวี ภัทรกุลพิมล
Website :    http://www.dolravee.com/
Facebook :   https://goo.gl/qNF1ak
Youtube :    https://goo.gl/F6d8A4

รายการออนไลน์เพื่อสื่อสารสังคมในภารกิจงานการสร้างสังคมสุจริต โดยการร่วมมือกัน ของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนและเครือข่ายเด็กและเยาวชน คนรุ่นใหม่ ร่วมจัดรายการออนไลน์ "สื่อสร้างสรรค์ ชุมชนเข้มแข็ง"

เพจ & Youtube : สื่อสร้างสรรค์ ชุมชนเข้มแข็ง

ป.ล. หากบทความนี้มีประโยชน์ ฝากช่วยกันแชร์ บทความนี้ส่งต่อๆ ออกไปสู่กลุ่มผู้คนวงกว้างให้ได้รับคุณประโยชน์... แบ่งปันความรู้ดีๆ กันนะครับ หนึ่งความรู้ หนึ่งความคิดดีๆ อาจจะเปลี่ยน ช่วยเหลือ ผู้คน และสังคมได้นะครับ และที่สำคัญสิ่งเล็กๆ ที่ท่านทำในวันนี้สามารถเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดียิ่งขึ้นได้ ขอขอบคุณทุกท่านจากหัวใจ ไว้ ณ โอกาสนี้นะครับ... แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความต่อๆไปนะครับผม ^_^

บทความที่ได้รับความนิยม

บทความยอดนิยมตลอดกาล