ความเจริญรุ่งเรืองของการท่องเที่ยวโดยชุมชน | ท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT) ตอน 6

 

การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT) ได้เดินทางผ่านการเดินทางอันน่าทึ่งของวิวัฒนาการและการพัฒนา โดยได้รับแรงหนุนจากความปรารถนาที่เพิ่มขึ้นสำหรับประสบการณ์การเดินทางที่แท้จริง การพัฒนาที่ยั่งยืน และการเสริมสร้างศักยภาพของชุมชนท้องถิ่น ในบทความนี้เราจะสำรวจช่วงเวลาสำคัญและบุคคลสำคัญในช่วงที่กำลังเติบโตของ การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT) กันนะครับ

การเกิดขึ้นของขบวนการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 ได้มีการเกิดขึ้นของการเคลื่อนไหวด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนทั่วโลก โดยได้รับแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมของการท่องเที่ยวมวลชน ช่วงเวลานี้เป็นจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นแนวคิดที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาการท่องเที่ยวและการอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมท้องถิ่นไปพร้อมๆกัน

ทศวรรษ 1980 - จุดกำเนิดของการท่องเที่ยวโดยชุมชน


คำว่า "การท่องเที่ยวโดยชุมชน" เริ่มได้รับการยอมรับในช่วงทศวรรษปี 1980 สิ่งนี้เกิดขึ้นเป็นการตอบสนองต่อผลกระทบด้านลบของการท่องเที่ยวมวลชนและเป็นหนทางในการเสริมศักยภาพให้กับชุมชนชายขอบในประเทศกำลังพัฒนา องค์กรต่างๆ เช่น โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และองค์กรพัฒนาเอกชน เช่น สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT)  ให้เป็นทางเลือกที่ยั่งยืนมากขึ้น

ผู้บุกเบิกและนักนวัตกรรมคนสำคัญ บุคคลและองค์กรหลายแห่งมีบทบาทสำคัญในการกำหนดเส้นทางของ การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT) ในช่วงปีแรก ๆ

Prashant Kapoor ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนา มักได้รับเครดิตจากการเริ่มต้นการท่องเที่ยวโดยชุมชนในเนปาลในช่วงปลายทศวรรษ 1980 เขาทำงานอย่างใกล้ชิดกับโครงการพื้นที่อนุรักษ์อันนาปุรณะ (ACAP) เพื่อดึงดูดชุมชนท้องถิ่นในกิจกรรมการท่องเที่ยว โดยให้พวกเขามีส่วนร่วมโดยตรงในการอนุรักษ์และการสร้างรายได้ โมเดลนี้กลายเป็นพิมพ์เขียวสำหรับโครงการริเริ่ม การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT)  ทั่วโลก มาจนถึงในปัจจุบันนี้

การส่งเสริมการท่องเที่ยวหมู่บ้าน (VITOF) ในประเทศเนปาล


VITOF ก่อตั้งขึ้นในปี 1998 โดยรวบรวมหมู่บ้านเนปาลที่สนใจส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน องค์กรนี้มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT)  ในระดับชาติ การล็อบบี้เพื่อขอนโยบายที่เป็นประโยชน์ และให้การฝึกอบรมและการสนับสนุนแก่ชุมชนในชนบทที่ต้องการมีส่วนร่วมในการท่องเที่ยว

วัฒนธรรมซานในนามิเบีย ชาวซานของนามิเบียหรือที่รู้จักกันในชื่อ Bushmen กลายเป็นผู้เสนอการท่องเที่ยวโดยชุมชนในยุคแรกๆ ด้วยการแบ่งปันประเพณีการล่าสัตว์และการรวบรวมโบราณกับผู้มาเยือน แสดงให้เห็นว่า การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT)  สามารถให้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้อย่างไรในขณะที่ยังคงรักษามรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาไว้ แนวทางนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดริเริ่มที่คล้ายกันทั่วโลก

รูปแบบและแนวทางการพัฒนา ในขณะที่การท่องเที่ยวโดยชุมชนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โมเดลและแนวทางที่แตกต่างกันจึงเกิดขึ้นเพื่อให้เหมาะกับความต้องการและบริบทที่หลากหลายของชุมชนและจุดหมายปลายทางต่างๆ

โฮมสเตย์และการดื่มด่ำกับวัฒนธรรม รูปแบบหนึ่งที่แพร่หลายเกี่ยวข้องกับการเสนอโฮมสเตย์ การอนุญาตให้นักท่องเที่ยวอยู่กับครอบครัวในท้องถิ่น เข้าร่วมกิจกรรมประจำวัน และรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประเพณีของพวกเขา แนวทางนี้ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้กับเจ้าของที่พัก

การท่องเที่ยวเชิงนิเวศและการอนุรักษ์ ในภูมิภาคที่อุดมไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT)  มักจะผสมผสานกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และความพยายามในการอนุรักษ์ ชุมชนท้องถิ่นกลายเป็นผู้พิทักษ์สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ปกป้องพวกเขาจากการเสื่อมโทรม และสร้างรายได้ผ่านทัวร์ธรรมชาติแบบมีไกด์และโครงการอนุรักษ์สัตว์ป่า

ยุคดิจิทัลและการเชื่อมต่อทั่วโลก ด้วยการถือกำเนิดของอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีดิจิทัล การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT)  ได้ขยายการเข้าถึงไปยังผู้ชมทั่วโลก แพลตฟอร์มออนไลน์อำนวยความสะดวกในการจอง ช่วยให้นักเดินทางเชื่อมต่อกับชุมชนได้โดยตรง และนำเสนอประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในการขยายเสียงของผู้สนับสนุนในการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT)  และส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ

โดยสรุป : การท่องเที่ยวโดยชุมชนกำลังเติบโต แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในหลักการของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จากการท่องเที่ยวมวลชนไปสู่การเดินทางที่ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ ผู้บุกเบิกและนักสร้างสรรค์ การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT) พร้อมด้วยโมเดลและแนวทางการพัฒนา ได้แสดงให้เห็นถึงพลังของการท่องเที่ยวในการเสริมพลังให้กับชุมชน อนุรักษ์วัฒนธรรม และปกป้องสิ่งแวดล้อม เมื่อเราก้าวไปข้างหน้า อนาคตของ การท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT) อยู่ที่ความสามารถในการปรับตัว ความยืดหยุ่น และความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องต่อความเป็นอยู่ที่ดีของทั้งนักเดินทางและชุมชนเจ้าบ้านในโลกที่เชื่อมต่อถึงกันแบบไร้พรมแดนมากขึ้น...

ครูพี่ลี ดลรวี ภัทรกุลพิมล
Bloger :     http://www.dolravee.com/
Facebook :   https://goo.gl/qNF1ak
Youtube :    https://goo.gl/F6d8A4

ป.ล. หากบทความนี้มีประโยชน์ ฝากช่วยกันแชร์ บทความนี้ส่งต่อๆ ออกไปสู่กลุ่มผู้คนวงกว้างให้ได้รับคุณประโยชน์... แบ่งปันความรู้ดีๆ กันนะครับ หนึ่งความรู้ หนึ่งความคิดดีๆ อาจจะเปลี่ยน ช่วยเหลือ ผู้คน และสังคมได้นะครับ และที่สำคัญสิ่งเล็กๆ ที่ท่านทำในวันนี้สามารถเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดียิ่งขึ้นได้ ขอขอบคุณทุกท่านจากหัวใจ ไว้ ณ โอกาสนี้นะครับ... แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความต่อๆไปนะครับผม ^_^ 

บทความที่ได้รับความนิยม