ปัจจัยทางเศรษฐกิจ : แหล่งเพาะพันธุ์คอร์รัปชัน | สังคมสุจริต ต่อต้านคอร์รัปชัน ตอน 10

 

การทุจริตซึ่งเป็นโรคร้ายเป็นบ่อนทำลายรากฐานของสังคมไทย และสังคมโลก มักพบว่ามีรากฐานมาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ ในบทความนี้ เราจะมาเจาะลึกถึงความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างการคอร์รัปชั่นและองค์ประกอบทางเศรษฐกิจ โดยแยกวิเคราะห์ว่าเงื่อนไขบางประการสร้างรากฐานอันอุดมสมบูรณ์ของการคอร์รัปชั่นให้หยั่งรากลึก และเจริญรุ่งเรืองได้อย่างไรกันนะครับ

ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้


ปัจจัยทางเศรษฐกิจ หลักประการหนึ่งที่ทำให้เกิดการคอร์รัปชั่นคือความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ เมื่อมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างชนชั้นสูงที่ร่ำรวยและประชากรที่ยากจน การคอร์รัปชันจึงมีแนวโน้มที่จะเจริญรุ่งเรือง การล่อลวงให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้อำนาจในทางที่ผิดและมีส่วนร่วมในการทุจริตเพิ่มมากขึ้นเมื่อเผชิญกับความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจอย่างสิ้นเชิง

หัวใจสำคัญของสังคมทุจริตหลายแห่งคือการแบ่งแยกอย่างสิ้นเชิงระหว่างคนร่ำรวยกับคนยากจน ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ก่อให้เกิดความไม่พอใจและเป็นเหตุให้เกิดการคอร์รัปชั่น เสน่ห์ของการสะสมความมั่งคั่งด้วยวิธีที่ผิดกฎหมายกลายเป็นสิ่งล่อใจสำหรับผู้ที่มองเห็นช่องว่างที่กว้างระหว่างสถานะทางเศรษฐกิจของตนกับสถานะทางเศรษฐกิจของคนร่ำรวย

กรอบการกำกับดูแลที่อ่อนแอ


กรอบการกำกับดูแลที่อ่อนแอภายในระบบเศรษฐกิจเป็นบ่อเกิดของการทุจริตที่ไม่ถูกตรวจสอบ กลไกการกำกับดูแลและการบังคับใช้ที่ไม่เพียงพอทำให้บุคคลที่ไร้ศีลธรรมสามารถใช้ประโยชน์จากช่องโหว่และมีส่วนร่วมในกิจกรรมการทุจริต โดยมั่นใจว่าโอกาสที่จะเผชิญกับผลที่ตามมานั้นมีน้อยมาก

จุดแข็งของสถาบันของประเทศเป็นปัจจัยสำคัญต่อความอ่อนแอต่อการคอร์รัปชัน กรอบการทำงานของสถาบันที่อ่อนแอ ซึ่งโดดเด่นด้วยการบังคับใช้กฎหมาย ระบบตุลาการ และหน่วยงานกำกับดูแลที่ไม่มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่การทุจริตสามารถเจริญเติบโตได้ หากไม่มีการตรวจสอบและถ่วงดุลที่เข้มงวด บุคคลที่อยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจอาจใช้ประโยชน์จากอำนาจของตนเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวได้

การขาดความโปร่งใสในการทำธุรกรรมทางการเงิน


ความโปร่งใสในการทำธุรกรรมทางการเงินเป็นรากฐานที่สำคัญในการต่อสู้กับการทุจริต ระบบเศรษฐกิจที่ขาดความโปร่งใสช่วยปกปิดการกระทำทุจริต ส่งผลให้ธุรกรรมที่ผิดกฎหมายเกิดขึ้นได้โดยไม่เปิดเผย การไม่มีกลไก เช่น บันทึกทางการเงินแบบเปิดและกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่โปร่งใส ช่วยให้การคอร์รัปชันเจริญเติบโตได้ ความโปร่งใสเป็นยาแก้พิษของการทุจริต การทุจริตจะพบแหล่งเพาะพันธุ์ เมื่อธุรกรรมทางการเงินยังคงไม่ชัดเจน บุคคลที่ไร้ศีลธรรมจะจัดการระบบ มีส่วนร่วมในการฟอกเงินกลายเป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น

ระเบียบราชการและกฎระเบียบที่มากเกินไป


กระบวนการราชการที่ยุ่งยากและกฎระเบียบที่มากเกินไปมักทำหน้าที่เป็นตัวเร่งให้เกิดการทุจริต เมื่อบุคคลและธุรกิจต้องเผชิญกับขั้นตอนที่ซับซ้อนในการเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานหรือดำเนินธุรกิจ การล่อลวงให้จ่ายสินบน เพื่อเร่งกระบวนการให้เร็วและง่ายขึ้น กลายเป็นสิ่งล่อใจผ่านการติดสินบนและการขู่กรรโชก กลายเป็นเรื่องยากที่จะต้านทานการทุจริตได้

การทุจริตในนโยบายเศรษฐกิจ


นโยบายเศรษฐกิจเองก็สามารถถูกทำลายได้ด้วยการคอร์รัปชั่น เมื่อมีการกำหนดนโยบายหรือได้รับอิทธิพลจากการทุจริต ระบบเศรษฐกิจทั้งหมดอาจถูกบุกรุก นโยบายดังกล่าวอาจเอื้อประโยชน์ให้กับคนเพียงไม่กี่คนที่ได้รับเลือก ซึ่งนำไปสู่การกระจายทรัพยากรและโอกาสที่ไม่เป็นธรรม

การทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ


กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐมีความเสี่ยงต่อการทุจริต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการตัดสินใจได้รับอิทธิพลจากการติดสินบนหรือการเล่นพรรคเล่นพวก การปฏิบัติที่ทุจริตในการให้สัญญาอาจนำไปสู่โครงสร้างพื้นฐานที่ไม่ได้มาตรฐาน ต้นทุนที่สูงเกินจริง และการจัดสรรเงินทุนสาธารณะที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นบ่อนทำลายความอยู่ดีมีสุขทางเศรษฐกิจของประเทศ

เศรษฐกิจนอกระบบ


กิจกรรมทางเศรษฐกิจนอกระบบในระดับสูงมีส่วนทำให้เกิดการทุจริตโดยการหลีกเลี่ยงกลไกด้านกฎระเบียบและการเก็บภาษี เมื่อธุรกรรมทางเศรษฐกิจส่วนสำคัญเกิดขึ้นนอกบัญชี การติดตามและควบคุมกิจกรรมทางการเงินจะกลายเป็นเรื่องที่ท้าทาย ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมในอุดมคติที่ดีของการคอร์รัปชั่นที่เจริญรุ่งเรือง

การจัดการทรัพยากรที่ไม่ถูกต้องและการยักยอก


การจัดการทรัพยากรสาธารณะที่ไม่ถูกต้องเป็นปัจจัยผลักดันให้เกิดการทุจริต เมื่อกองทุนที่จัดสรรไว้เพื่อการบริการสาธารณะ โครงการพัฒนา หรือสวัสดิการสังคมถูกยักยอกหรือโอนไปเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศจะถูกขัดขวาง ซึ่งนำไปสู่วงจรของความยากจนและความล้าหลัง

ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่เอื้อต่อการคอร์รัปชั่นมักปรากฏชัดจากการจัดการทรัพยากรสาธารณะที่ผิดพลาด เมื่อเงินทุนที่จัดสรรไว้สำหรับบริการสาธารณะ โครงสร้างพื้นฐาน หรือโครงการพัฒนาถูกดูดออกไปด้วยวิธีทุจริต สุขภาพทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจะได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก และเห็นได้ชัด ส่งผลให้ประเทศเกิดความพังทลายได้ในที่สุด


โดยสรุป : การทำความเข้าใจปัจจัยทางเศรษฐกิจที่กระตุ้นให้เกิดคอร์รัปชั่นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการกำหนดกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อต่อสู้กับปัญหาที่แพร่หลายนี้ รัฐบาล องค์กรระหว่างประเทศ และภาคประชาสังคมต้องทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับความแตกต่างทางเศรษฐกิจ เสริมสร้างกรอบการกำกับดูแล เพิ่มความโปร่งใส  ปรับปรุงกระบวนการของระบบราชการ รับรองหลักปฏิบัติทางจริยธรรมในการกำกับดูแลเศรษฐกิจ และส่งเสริมนโยบายเศรษฐกิจที่มีจริยธรรม มีเพียงความพยายามที่ครอบคลุมเท่านั้นที่เราหวังว่าจะสามารถทำลายวงจรของการคอร์รัปชั่นที่หยั่งรากลึกในระบบเศรษฐกิจทั่วโลกได้ การแก้ปัญหาที่ต้นตอทางเศรษฐกิจเหล่านี้ สังคมสามารถหวังที่จะหลุดพ้นจากเงื้อมมือของการคอร์รัปชัน และส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุมได้ในที่สุดนะครับผม...

ครูพี่ลี ดลรวี ภัทรกุลพิมล
Bloger :     http://www.dolravee.com/
Facebook :   https://goo.gl/qNF1ak
Youtube :    https://goo.gl/F6d8A4

รายการออนไลน์เพื่อสื่อสารสังคมในภารกิจงานการสร้างสังคมสุจริต โดยการร่วมมือกันของ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนและเครือข่ายเด็กและเยาวชน คนรุ่นใหม่ ร่วมจัดรายการออนไลน์ "สื่อสร้างสรรค์ ชุมชนเข้มแข็ง" ออกอากาศทุกวัน พฤหัสบดี ในสัปดาห์ที่ 2 และ สัปดาห์ที่ 4 ของเดือน

เพจ & Youtube : สื่อสร้างสรรค์ ชุมชนเข้มแข็ง

ป.ล. หากบทความนี้มีประโยชน์ ฝากช่วยกันแชร์ บทความนี้ส่งต่อๆ ออกไปสู่กลุ่มผู้คนวงกว้างให้ได้รับคุณประโยชน์... แบ่งปันความรู้ดีๆ กันนะครับ หนึ่งความรู้ หนึ่งความคิดดีๆ อาจจะเปลี่ยน ช่วยเหลือ ผู้คน และสังคมได้นะครับ และที่สำคัญสิ่งเล็กๆ ที่ท่านทำในวันนี้สามารถเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดียิ่งขึ้นได้ ขอขอบคุณทุกท่านจากหัวใจ ไว้ ณ โอกาสนี้นะครับ... แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความต่อๆไปนะครับผม ^_^

บทความที่ได้รับความนิยม