ปลูกได้ ขายเป็น เน้นสตอรี่ มีดีที่แปรรูป | คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน EP.74

 

อีกครั้งที่โควิมาทำให้เราโตจนเกิดจุดเปลี่ยนกับ สวนมาลี กาญจนบุรี สู่ วิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรสวนมาลี ต.ทุ่งทอง อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ด้วยสโลแกน “ปลูกได้ขายเป็น เน้นสตอรี่มีดีที่แปรรูป”  พี่เอ๋ นางสาวสุรัตน์ เทียมเมฆา ประธานวิสาหกิจชุมชนแปรรูปสมุนไพรสวนมาลี จะมาพูดคุยกันแบบสดๆ กับแนวทางรอดของเกษตรกรไทยในยุคปัจจุบัน...

กลุ่มเกษตรกรรวมตัวกันเพื่อที่จะนำผลผลิตต่างๆ มาแปรรูปเพื่อออกจำหน่ายซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ผลผลิตทางการเกษตรอย่างเดียว ตอนนี้ยังมีพืชสมุนไพรต่างๆ ในท้องถิ่นก็ถูกนำมาแปรรูปเพื่อจำหน่ายในช่วง covid-19 เช่นกันเพื่อที่จะให้พี่น้องประชาชนซื้อไปบำรุงสุขภาพ นับว่าเป็นต้นแบบของกลุ่มเกษตรกรที่มีความเข้มแข็งแม้ว่าในช่วงนี้ กิจกรรมทางการตลาดต่างๆจะซบเซาลงไปบ้าง แต่ว่ากลุ่มนี้ก็ยังคงไม่ย่อท้อยังคงเดินหน้าทดลองทำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาอยู่เสมอ...

พี่เอ๋ได้เล่าว่า เดิมทำเกษตรเหมือนคนอื่นๆ กระทั่งปี 2550 มีโอกาสได้ไปเรียนรู้การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ เห็นว่าได้ประโยชน์มากกว่าทำเชิงเดี่ยวแบบเดิมๆ จึงกลับมาปรับพื้นที่ทั้งหมด 10 ไร่ ปรับปรุงดิน ปรับพื้นที่ แยกประเภทพืช วางแผนปลูกให้สอดคล้องกับความต้องการตลาด ปลูกพืชผสมผสานให้เก็บผลผลิตได้หลายระยะ เพื่อให้เก็บผลผลิตได้ตลอด รอบพื้นที่เก็บไม้ผลคงเดิมไว้ ทั้งมะม่วง มะนาว มะกรูด ขนุน มะขามฝักใหญ่ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอมทอง เพื่อเป็นพืชเก็บเกี่ยวตามฤดูกาล” 

“ปัจจัยสำคัญแห่งความสำเร็จของการแปรรูปคือ อย่าลืมบวกค่าแรงตัวเอง บางคนบวกแต่ค่าวัตถุดิบ ค่าน้ำไฟแก๊ส แต่ลืมบวกค่าแรง เลยทำให้กิจการตกอยู่ในสภาพไม่เท่าทุนก็เจ๊งสถานเดียว จากนั้นพยายามให้กลุ่มเดินไปในทิศทางเดียวกัน ที่สำคัญไม่เข้าใจเรื่องไหน ต้องพยายามเข้าใจ และเข้าใจให้ถ่องแท้ อย่าปฏิเสธ การช่วยเหลือในรูปแบบใดๆ จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพราะอาจได้ทั้งความรู้ และการสนับสนุนต่างๆ เพราะเริ่มแรกคงไม่มีใครมีเงินทุนลงเยอะๆ”

ถึงแม้ยุคโควิด-19 ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการตรวจสอบมาตรฐานโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี ภายใต้แบรนด์สวนมาลี จะได้รับผลกระทบบ้าง เพราะขายของยากขึ้น...รายได้จากการออกบูธต่างๆหดหาย ด้วยถูกงดจัดกิจกรรม แต่ยังดีที่วัตถุดิบแทบทุกชนิดมาจากเรือก สวน ไร่ นา ของ สมาชิกด้วยกันเอง จนถึงทุกวันนี้...

Facebook Live :  https://www.facebook.com/TheBestForSociety

ครูพี่ลี ดลรวี ภัทรกุลพิมล
โปรดิวเซอร์ รายการ คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน

Bloger   :    http://www.dolravee.com/
Facebook :    https://goo.gl/qNF1ak
Youtube  :    https://goo.gl/F6d8A4

คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน รายการที่จะนำคุณไปสัมผัสกับ อัตลักษณ์ท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย เศรษฐกิจพอเพียง และแนวคิดดีๆ จากบุคคลต้นแบบ ปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อเป็นพลังสรรค์สร้าง คุณภาพชีวิตทีดี อย่างยั่งยืน

  • ออกอากาศทาง สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย วิทยุเพื่อการเรียนรู้และเตือนภัย ภาคกลาง AM 1467 KHz ทุก วันพฤหัสบดี เวลา 18.00 น. - 19.00 น. และ
  • ออกอากาศทางช่องทาง Live Streaming ผ่าน Facebook Live "คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน" ทุก วันพุธ เวลา 19.00 น. - 21.00 น. และ
  • สามารถมารับชมย้อนหลังผ่านทาง Youtube ช่อง "คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน" ได้อีกช่องทางหนึ่ง...

เพจ & Youtube : รายการคุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน

เกี่ยวกับเรา : รายการ "คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน" พวกเราคือใคร?

ป.ล. หากบทความนี้มีประโยชน์ ฝากช่วยกันแชร์ บทความนี้ส่งต่อๆ ออกไปสู่กลุ่มผู้คนวงกว้างให้ได้รับคุณประโยชน์... แบ่งปันความรู้ดีๆ กันนะครับ หนึ่งความรู้ หนึ่งความคิดดีๆ อาจจะเปลี่ยน ช่วยเหลือ ผู้คน และสังคมได้นะครับ และที่สำคัญสิ่งเล็กๆ ที่ท่านทำในวันนี้สามารถเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดียิ่งขึ้นได้ ขอขอบคุณทุกท่านจากหัวใจ ไว้ ณ โอกาสนี้นะครับ... แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความต่อๆไปนะครับผม ^_^

บทความที่ได้รับความนิยม