การเรียนรู้ความคิดเพื่อสร้างนิสัยทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ | คลินิกแก้หนี้ Mastering Debt EP.16

 

ในการเดินทางไปสู่การสร้างนิสัยทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ เรามักจะมุ่งเน้นไปที่การกระทำภายนอกและกลยุทธ์ที่เราจำเป็นต้องนำไปใช้ อย่างไรก็ตาม องค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งที่สามารถสร้างหรือทำลายความสำเร็จของเราคือความคิดของเราเอง วิธีที่เราคิดเกี่ยวกับเงิน ความเชื่อ ทัศนคติ และพฤติกรรมรอบตัว มีบทบาทสำคัญในการสร้างนิสัยทางการเงินของเรา ในบทความนี้ผมจะพาทุกท่านมาสำรวจความสำคัญของการควบคุมความคิด และวิธีการที่สามารถช่วยให้เราพัฒนานิสัยทางการเงินที่มีประสิทธิภาพกันนะครับ...

ทำความเข้าใจกับ Mindset เรื่องเงินของคุณ

ก่อนที่เราจะเริ่มเปลี่ยนนิสัยทางการเงิน สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบความคิดเรื่องเงินในปัจจุบันของเรา ความคิดเรื่องเงินของเราคือเลนส์ที่เรารับรู้และโต้ตอบกับเงิน มันได้รับอิทธิพลจากการเลี้ยงดู สภาพสังคม และประสบการณ์ส่วนตัวของเรา เมื่อเข้าใจแนวคิดเรื่องเงิน เราสามารถระบุความเชื่อที่จำกัดหรือรูปแบบความคิดเชิงลบที่อาจขัดขวางความก้าวหน้าทางการเงินของเราได้

การปลูกฝังความคิดที่อุดมสมบูรณ์

ความคิดเรื่องความอุดมสมบูรณ์มีรากฐานมาจากความเชื่อที่ว่า มีความมั่งคั่งและทรัพยากรเพียงพอที่จะใช้ไปรอบๆ รวบรวมแนวคิดที่ว่าโอกาสสำหรับการเติบโตทางการเงินมีมากมายและสามารถบรรลุได้ ด้วยการปลูกฝังแนวคิดเรื่องความอุดมสมบูรณ์ เราเปลี่ยนจุดสนใจของเราจากความขาดแคลนและการขาดไปสู่ความเป็นไปได้และความอุดมสมบูรณ์ การเปลี่ยนแปลงความคิดนี้ช่วยให้เราเข้าถึงการเงินของเราด้วยการมองโลกในแง่ดี ความยืดหยุ่น และความเต็มใจที่จะรับความเสี่ยงได้

โอบรับ Mindset การเติบโต

ความคิดแบบเติบโตคือความเชื่อที่ว่าความสามารถและความฉลาดของเราสามารถพัฒนาได้จากการทุ่มเทและความพยายาม เมื่อพูดถึงเรื่องการเงิน ความคิดแบบเติบโตช่วยให้เรามองความล้มเหลวทางการเงินหรือความท้าทายเป็นโอกาสในการเรียนรู้ เราเข้าใจว่าความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ และเราสามารถปรับปรุงความรู้และทักษะทางการเงินของเราได้เสมอ การเปิดรับกรอบความคิดแบบเติบโตจะช่วยให้เรายืนหยัด ปรับตัว และหาทางแก้ไข แม้ต้องเผชิญกับความทุกข์ยากก็ตามที

การเอาชนะความเชื่อที่จำกัด

การจำกัดความเชื่อเกี่ยวกับเงินสามารถขัดขวางไม่ให้เราสร้างนิสัยทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ ความเชื่อเหล่านี้มักเกิดจากวัยเด็กหรือประสบการณ์ในอดีต และสามารถสร้างอุปสรรคต่อความสำเร็จทางการเงินได้ โดยการระบุและท้าทายความเชื่อที่จำกัดเหล่านี้ เราสามารถแทนที่ความเชื่อเหล่านั้นด้วยความเชื่อที่ให้อำนาจซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายทางการเงินของเรา ด้วยการยืนยัน การสร้างภาพ และการเขียนโปรแกรมความคิดของเราใหม่ เราสามารถค่อยๆ เปลี่ยนความคิดของเราเพื่อสนับสนุนความเป็นอยู่ทางการเงินของเราได้

ฝึกความกตัญญูและสติทางการเงิน

ความกตัญญูกตเวทีและจิตสำนึกทางการเงินเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการสร้างกรอบความคิดของเราและสร้างนิสัยทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ ความกตัญญูกตเวทีช่วยให้เราเห็นคุณค่าของทรัพยากรที่เรามีและปลูกฝังความพอใจ ลดความปรารถนาที่จะใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น สติทางการเงินเกี่ยวข้องกับการอยู่ในปัจจุบันอย่างเต็มที่และตระหนักถึงการตัดสินใจทางการเงินของเรา ติดตามค่าใช้จ่ายของเรา และจัดการใช้จ่ายของเราให้สอดคล้องกับค่านิยมและเป้าหมายระยะยาวของเรา เราพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับเงินและตัดสินใจอย่างมีสติมากขึ้นด้วยการฝึกความกตัญญูและสติเรื่องการเงิน

ล้อมรอบตัวคุณด้วยอิทธิพลเชิงบวก

ผู้คนที่เรารายล้อมส่งผลต่อความคิดและนิสัยของเราอย่างมาก รวมถึงนิสัยทางการเงินของเราด้วย การอยู่รายล้อมตัวเราด้วยบุคคลที่มีทัศนคติที่ดีต่อเงินและแสดงพฤติกรรมทางการเงินที่มีความรับผิดชอบสามารถกระตุ้นและสร้างพลังได้อย่างไม่น่าเชื่อ ค้นหาผู้ให้คำปรึกษา เข้าร่วมชุมชนทางการเงิน หรือมีส่วนร่วมในการสนทนากับบุคคลที่มีแนวคิดเดียวกันที่สามารถสนับสนุนและสร้างแรงบันดาลใจให้กับการเดินทางทางการเงินของคุณได้นะครับ...

โดยสรุป : การควบคุมความคิดเป็นลักษณะพื้นฐานของการสร้างนิสัยทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ ด้วยการทำความเข้าใจและปรับเปลี่ยนกรอบความคิดเรื่องเงิน โอบรับความอุดมสมบูรณ์และการเติบโต เอาชนะความเชื่อที่จำกัด ฝึกฝนความกตัญญูและมีสติเรื่องการเงิน และล้อมรอบตัวเราด้วยอิทธิพลเชิงบวก เราจะสามารถเปลี่ยนความสัมพันธ์ของเรากับเงินและปูทางสู่ความสำเร็จทางการเงินในระยะยาวได้นะครับผม...

ครูพี่ลี ดลรวี ภัทรกุลพิมล
โปรดิวเซอร์ รายการ คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน
Website  :    http://www.dolravee.com/
Facebook :    https://goo.gl/qNF1ak
Youtube  :    https://goo.gl/F6d8A4

 

คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน รายการที่จะนำคุณไปสัมผัสกับ อัตลักษณ์ท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย เศรษฐกิจพอเพียง และแนวคิดดีๆ จากบุคคลต้นแบบ ปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อเป็นพลังสรรค์สร้าง คุณภาพชีวิตทีดี อย่างยั่งยืน

  • ออกอากาศทาง สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย วิทยุเพื่อการเรียนรู้และเตือนภัย ภาคกลาง AM 1467 KHz ทุก วันพฤหัสบดี เวลา 18.00 น. - 19.00 น. และ
  • ออกอากาศทางช่องทาง Live Streaming ผ่าน Facebook Live "คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน" ทุก วันพุธ เวลา 19.00 น. - 21.00 น. และ
  • สามารถมารับชมย้อนหลังผ่านทาง Youtube ช่อง "คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน" ได้อีกช่องทางหนึ่ง...

เพจ & Youtube : รายการคุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน

เกี่ยวกับเรา : รายการ "คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน" พวกเราคือใคร?

ป.ล. หากบทความนี้มีประโยชน์ ฝากช่วยกันแชร์ บทความนี้ส่งต่อๆ ออกไปสู่กลุ่มผู้คนวงกว้างให้ได้รับคุณประโยชน์... แบ่งปันความรู้ดีๆ กันนะครับ หนึ่งความรู้ หนึ่งความคิดดีๆ อาจจะเปลี่ยน ช่วยเหลือ ผู้คน และสังคมได้นะครับ และที่สำคัญสิ่งเล็กๆ ที่ท่านทำในวันนี้สามารถเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดียิ่งขึ้นได้ ขอขอบคุณทุกท่านจากหัวใจ ไว้ ณ โอกาสนี้นะครับ... แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความต่อๆไปนะครับผม ^_^

บทความที่ได้รับความนิยม