เศรษฐศาสตร์การเมืองแบบคลาสสิก | เศรษฐศาสตร์การเมือง ตอน 3

 

เศรษฐศาสตร์การเมืองแบบคลาสสิกเป็นแนวทางทฤษฎีที่เกิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 18 และ 19 เพื่อตอบสนองต่อภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปของยุโรป โดยเน้นที่กฎหมายควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจและปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ที่กำหนดผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ เศรษฐกิจการเมืองแบบคลาสสิกเกี่ยวข้องกับการกระจายความมั่งคั่งและอำนาจในสังคมเป็นหลัก และ พยายามระบุสาเหตุพื้นฐานของการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนา และความไม่เท่าเทียม

หนึ่งในบุคคลสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจการเมืองแบบคลาสสิก คือ อดัม สมิธ (Adam Smith) ซึ่งหนังสือ "The Wealth of Nations" ถือเป็นผลงานสำคัญของ Smith กล่าวว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจ และ ความเจริญรุ่งเรืองนั้นขับเคลื่อนโดยการแบ่งงาน และ ความเชี่ยวชาญ ซึ่งเพิ่มผลิตภาพ และ ประสิทธิภาพ ในการผลิต นอกจากนี้เขายังเน้นย้ำถึงความสำคัญของตลาดเสรี และ บทบาทของผลประโยชน์ส่วนตนในการผลักดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แนวคิดของสมิธเป็นพื้นฐานสำหรับปรัชญาเศรษฐกิจแบบเสรีนิยมคลาสสิกที่จะครอบงำความคิดทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 19

บุคคลสำคัญอีกท่านหนึ่งในเศรษฐศาสตร์การเมืองแบบคลาสสิก คือ เดวิด ริคาร์โด (David Ricardo) ผู้พัฒนาทฤษฎีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ ซึ่งได้โต้แย้งว่าประเทศต่างๆ สามารถได้รับประโยชน์จากการค้า แม้ว่าประเทศหนึ่งจะมีประสิทธิภาพมากกว่าในการผลิตสินค้าทั้งหมด ทฤษฎีของริคาร์โดท้าทายมุมมองทั่วไปที่ว่าประเทศต่างๆ ควรตั้งเป้าหมายที่จะพึ่งพาตนเองได้ในทุกด้าน และเป็นพื้นฐานทางทฤษฎีสำหรับนโยบายการค้าเสรี

เศรษฐศาสตร์การเมืองแบบคลาสสิกยังกล่าวถึงประเด็นของการกระจาย โดยนักเศรษฐศาสตร์บางท่าน เช่น ทอมัส โรเบิร์ต มาลธัส (Thomas Robert Malthus) ให้เหตุผลว่าการเติบโตของประชากรย่อมนำไปสู่การลดผลตอบแทนของแรงงาน และ ทุน ส่งผลให้เกิดความยากจนอย่างกว้างขวาง คนอื่นๆ เช่น จอห์น สจ๊วต มิลล์ (John Stuart Mill) สนับสนุนนโยบายเพื่อกระจายความมั่งคั่ง และ จัดการกับความไม่เท่าเทียม โดยให้เหตุผลว่า ระบบทุนนิยมที่ไม่ควบคุมอาจนำไปสู่ความไม่สงบ และ ความไม่มั่นคงทางสังคมได้

โดยรวมแล้ว เศรษฐศาสตร์การเมืองแบบคลาสสิกเป็นตัวแทนของการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในความคิดทางเศรษฐกิจ เนื่องจากมันย้ายออกจากแนวคิดของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ถูกควบคุมโดยกฎธรรมชาติ และ แทนที่จะเน้นบทบาทของปัจจัยทางสังคม และ การกำหนดผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจ แนวคิดดังกล่าวจะยังคงมีอิทธิพลต่อความคิดทางเศรษฐกิจตลอดศตวรรษที่ 19 และ ต่อจากนั้น... ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับแนวทางของนีโอคลาสสิกสมัยใหม่ และ แนวทางของมาร์กซิสต์ต่อเศรษฐกิจการเมือง...

แม้จะมีความแตกต่าง แต่นักเศรษฐศาสตร์การเมืองแบบดั้งเดิมก็มีความมุ่งมั่นต่อแนวคิดที่ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นกุญแจสำคัญในการปรับปรุงชีวิตของผู้คน พวกเขายังเชื่อในพลังของตลาดเสรีที่จะขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และ สร้างความมั่งคั่ง อย่างไรก็ตาม พวกเขาตระหนักดีว่าตลาดไม่ได้สมบูรณ์แบบ และ บางครั้งการแทรกแซงของรัฐบาลก็จำเป็นเพื่อแก้ไขความล้มเหลวของตลาดนั่นเองนะครับ

โดยสรุป : เศรษฐศาสตร์การเมืองแบบคลาสสิกเป็นแนวทางทฤษฎีที่สำคัญในการทำความเข้าใจการทำงานของระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม เป็นกรอบสำหรับการทำความเข้าใจวิธีการทำงานของตลาด และ วิธีที่สามารถใช้เพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ และ สร้างความมั่งคั่ง แม้ว่าแนวคิดบางอย่างที่เสนอโดยนักเศรษฐศาสตร์การเมืองแบบดั้งเดิมจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่ผลงานของพวกเขายังคงมีอิทธิพลอย่างมากต่อความคิดทางด้านเศรษฐกิจสมัยใหม่จนถึงทุกวันนี้นะครับผม... ^_^

ครูพี่ลี ดลรวี ภัทรกุลพิมล
โปรดิวเซอร์ รายการ คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน
Website  :    http://www.dolravee.com/
Facebook :    https://goo.gl/qNF1ak
Youtube  :    https://goo.gl/F6d8A4

 

คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน รายการที่จะนำคุณไปสัมผัสกับ อัตลักษณ์ท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย เศรษฐกิจพอเพียง และแนวคิดดีๆ จากบุคคลต้นแบบ ปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อเป็นพลังสรรค์สร้าง คุณภาพชีวิตทีดี อย่างยั่งยืน

  • ออกอากาศทาง สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย วิทยุเพื่อการเรียนรู้และเตือนภัย ภาคกลาง AM 1467 KHz ทุก วันพฤหัสบดี เวลา 18.00 น. - 19.00 น. และ
  • ออกอากาศทางช่องทาง Live Streaming ผ่าน Facebook Live "คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน" ทุก วันพุธ เวลา 19.00 น. - 21.00 น. และ
  • สามารถมารับชมย้อนหลังผ่านทาง Youtube ช่อง "คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน" ได้อีกช่องทางหนึ่ง...

เพจ & Youtube : รายการคุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน

เกี่ยวกับเรา : รายการ "คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน" พวกเราคือใคร?

ป.ล. หากบทความนี้มีประโยชน์ ฝากช่วยกันแชร์ บทความนี้ส่งต่อๆ ออกไปสู่กลุ่มผู้คนวงกว้างให้ได้รับคุณประโยชน์... แบ่งปันความรู้ดีๆ กันนะครับ หนึ่งความรู้ หนึ่งความคิดดีๆ อาจจะเปลี่ยน ช่วยเหลือ ผู้คน และสังคมได้นะครับ และที่สำคัญสิ่งเล็กๆ ที่ท่านทำในวันนี้สามารถเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดียิ่งขึ้นได้ ขอขอบคุณทุกท่านจากหัวใจ ไว้ ณ โอกาสนี้นะครับ... แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความต่อๆไปนะครับผม ^_^

บทความที่ได้รับความนิยม