ความล้มเหลวของตลาดและความจำเป็นในการแทรกแซงของรัฐบาล | เศรษฐศาสตร์การเมือง ตอน 6

ตลาดเป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพในการจัดสรรทรัพยากรในระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม แต่ก็ไม่ได้ผลเสมอไป บางครั้งตลาดไม่สามารถจัดสรรทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจนำไปสู่ผลเสียต่อสังคมโดยรวม เมื่อเกิดความล้มเหลวของตลาด มักจะต้องมีการแทรกแซงจากรัฐบาลเพื่อแก้ไขสถานการณ์

ความล้มเหลวของตลาดมีได้หลายรูปแบบ ตัวอย่างทั่วไปอย่างหนึ่งคือสิ่งภายนอก สิ่งภายนอกคือต้นทุนหรือผลประโยชน์ที่ไม่ได้สะท้อนอยู่ในราคาของสินค้าหรือบริการ ตัวอย่างเช่น เมื่อโรงงานปล่อยมลพิษในแม่น้ำ ต้นทุนของมลพิษจะไม่รวมอยู่ในราคาสินค้าที่โรงงานผลิต สิ่งนี้สร้างผลกระทบภายนอกด้านลบ เนื่องจากมลพิษทำร้ายผู้คนที่อยู่ปลายน้ำซึ่งไม่ได้รับการชดเชยสำหรับความเสียหาย ในกรณีนี้ รัฐบาลอาจจำเป็นต้องเข้ามาควบคุมการปล่อยมลพิษของโรงงานหรือเรียกเก็บภาษีมลพิษเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายภายนอก

ความล้มเหลวของตลาดเกิดขึ้นเมื่อตลาดไม่สามารถจัดสรรทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่ดี ความล้มเหลวดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ รวมถึงปัจจัยภายนอก สินค้าสาธารณะ ข้อมูลที่ไม่สมมาตร ข้อมูล อสมมาตร หมายถึงสถานการณ์ที่ฝ่ายหนึ่งในการทำธุรกรรมมีข้อมูลมากกว่าอีกฝ่าย ซึ่งนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น ผู้ขายที่รู้เกี่ยวกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์มากกว่าผู้ซื้อสามารถใช้ประโยชน์จากความไม่สมดุลของข้อมูลนี้เพื่อขายสินค้าด้อยคุณภาพในราคาสูง ประการสุดท้าย อำนาจตลาดเกิดขึ้นเมื่อบริษัทเดียวหรือหลายบริษัทมีตำแหน่งที่โดดเด่นในตลาด ทำให้พวกเขามีอำนาจที่จะมีอิทธิพลต่อราคาและผลผลิตที่เป็นประโยชน์ต่อพวกเขาเหล่านั้น

ในกรณีที่เกิดความล้มเหลวของตลาด รัฐบาลสามารถเข้าแทรกแซงเพื่อแก้ไขและทำให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ วิธีหนึ่งที่รัฐบาลสามารถแก้ไขความล้มเหลวของตลาดได้คือการจัดหาสินค้าสาธารณะ เนื่องจากตลาดไม่สามารถจัดหาสินค้าเหล่านี้ได้เอง รัฐบาลจึงสามารถเข้ามาดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าเหล่านี้ได้รับการจัดหาอย่างเพียงพอ ตัวอย่างเช่น รัฐบาลสามารถสร้างโรงเรียน โรงพยาบาล และถนนสาธารณะ ซึ่งมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และการพัฒนาของประเทศชาติ

อีกตัวอย่างหนึ่งของความล้มเหลวของตลาดคือการมีอยู่ของสินค้าสาธารณะ สินค้าสาธารณะคือสินค้าที่ไม่สามารถยกเว้นได้และไม่สามารถแข่งขันได้ หมายความว่าเป็นการยากที่จะกีดกันผู้คนออกจากการใช้สินค้านั้น และการใช้สินค้าโดยบุคคลหนึ่งไม่ได้ลดทอนการใช้งานของอีกบุคคลหนึ่ง ตัวอย่างของสินค้าสาธารณะ ได้แก่ การป้องกันประเทศ อากาศบริสุทธิ์ และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เนื่องจากสินค้าเหล่านี้ไม่ได้มาจากตลาด รัฐบาลจึงมีบทบาทในการจัดหาสินค้าเหล่านี้

อำนาจตลาดเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของความล้มเหลวของตลาด เมื่อบริษัทเดียวหรือกลุ่มบริษัทเล็กๆ มีตำแหน่งที่โดดเด่นในตลาด พวกเขาสามารถใช้อำนาจในตลาดเพื่อคิดราคาที่สูงขึ้นหรือจำกัดการแข่งขันได้ สิ่งนี้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและอาจนำไปสู่การจัดสรรทรัพยากรที่ไม่ถูกต้อง ในกรณีนี้ รัฐบาลอาจต้องเข้าแทรกแซงเพื่อสลายการผูกขาดหรือควบคุมพฤติกรรมของบริษัทที่มีอำนาจเหนือกว่า

ในการแก้ปัญหาภายนอกด้านลบ รัฐบาลสามารถกำหนดภาษีหรือกฎระเบียบเพื่อลดผลกระทบได้ ตัวอย่างเช่น รัฐบาลสามารถเรียกเก็บภาษีจากบริษัทที่ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม โดยกระตุ้นให้พวกเขาลดระดับมลพิษลง ในกรณีของปัจจัยภายนอกที่เป็นบวก เช่น การศึกษา รัฐบาลสามารถให้เงินอุดหนุนเพื่อส่งเสริมให้บุคคลลงทุนด้านการศึกษา ซึ่งนำไปสู่แรงงานที่มีการศึกษามากขึ้นและเศรษฐกิจที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น

ข้อมูลที่ไม่สมมาตรสามารถแก้ไขได้โดยผ่านข้อบังคับที่กำหนดให้บริษัทต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของตน ซึ่งอาจรวมถึงข้อกำหนดสำหรับการติดฉลากผลิตภัณฑ์ มาตรฐานคุณภาพ และกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค กฎระเบียบดังกล่าวสามารถช่วยให้แน่ใจว่าผู้บริโภคได้รับการคุ้มครองและสามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด

อำนาจในตลาดสามารถแก้ไขได้ผ่านกฎหมายต่อต้านการผูกขาดที่ป้องกันไม่ให้บริษัทมีส่วนร่วมในพฤติกรรมผูกขาด เช่น การตรึงราคา การสมรู้ร่วมคิด หรือการควบรวมกิจการที่จะนำไปสู่การรวมศูนย์ของอำนาจตลาด รัฐบาลยังสามารถควบคุมอุตสาหกรรมที่มีการผูกขาดหรือผู้ขายน้อยรายเพื่อให้แน่ใจว่าผู้บริโภคจะไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

ในที่สุด ความไม่สมดุลของข้อมูลยังสามารถนำไปสู่ความล้มเหลวของตลาด เมื่อผู้ซื้อและผู้ขายมีข้อมูลในระดับที่แตกต่างกันเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ตลาดอาจทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น หากผู้ขายรถมือสองรู้ว่ารถมีปัญหาทางกลไกร้ายแรงแต่ผู้ซื้อไม่รับรู้ ผู้ซื้ออาจจ่ายค่ารถมากเกินไป ในกรณีนี้ รัฐบาลอาจต้องออกคำสั่งให้เปิดเผยข้อมูลหรือออกกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ซื้อมีข้อมูลที่จำเป็นในการตัดสินใจ

ในทุกกรณีเหล่านี้ การแทรกแซงของรัฐบาลสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของตลาดและส่งเสริมสินค้าสาธารณะ อย่างไรก็ตาม การแทรกแซงของรัฐบาลไม่ได้มีค่าใช้จ่าย กฎระเบียบอาจมีราคาแพงในการบังคับใช้และอาจลดนวัตกรรมและการแข่งขัน ภาษีสามารถบิดเบือนสิ่งจูงใจและกีดกันการทำงานและการลงทุน ดังนั้นผู้กำหนดนโยบายจึงต้องรักษาสมดุลระหว่างต้นทุนและผลประโยชน์ของการแทรกแซงของรัฐบาลเพื่อให้แน่ใจว่ามีความจำเป็นและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

โดยสรุป : ความล้มเหลวของตลาดอาจส่งผลเชิงลบอย่างมากต่อสังคม และการแทรกแซงของรัฐบาลมักจำเป็นต้องแก้ไข อย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบายต้องพิจารณาอย่างรอบคอบถึงต้นทุนและผลประโยชน์ของการแทรกแซงของรัฐบาล เพื่อให้แน่ใจว่ามีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เมื่อทำเช่นนั้น พวกเขาสามารถส่งเสริมเศรษฐกิจ แบบตลาดที่ให้บริการสาธารณประโยชน์ ในขณะที่ยังคงรักษาธรรมชาติของทุนนิยมที่มีพลวัตและสร้างสรรค์  แม้ว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดจะมีความจำเป็นต่อการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่สมบูรณ์แบบ และความล้มเหลวของตลาดอาจเกิดขึ้นได้ รัฐบาลมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขความล้มเหลวเหล่านี้และทำให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่งและทำงานได้ การจัดหาสินค้าสาธารณะ การจัดการกับปัจจัยภายนอก การจัดการกับข้อมูลที่ไม่สมมาตร และการควบคุมอำนาจตลาด รัฐบาลสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเติบโตและการพัฒนา และทำให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพนะครับ... ^_^

ครูพี่ลี ดลรวี ภัทรกุลพิมล
โปรดิวเซอร์ รายการ คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน
Website  :    http://www.dolravee.com/
Facebook :    https://goo.gl/qNF1ak
Youtube  :    https://goo.gl/F6d8A4

 

คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน รายการที่จะนำคุณไปสัมผัสกับ อัตลักษณ์ท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย เศรษฐกิจพอเพียง และแนวคิดดีๆ จากบุคคลต้นแบบ ปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อเป็นพลังสรรค์สร้าง คุณภาพชีวิตทีดี อย่างยั่งยืน

  • ออกอากาศทาง สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย วิทยุเพื่อการเรียนรู้และเตือนภัย ภาคกลาง AM 1467 KHz ทุก วันพฤหัสบดี เวลา 18.00 น. - 19.00 น. และ
  • ออกอากาศทางช่องทาง Live Streaming ผ่าน Facebook Live "คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน" ทุก วันพุธ เวลา 19.00 น. - 21.00 น. และ
  • สามารถมารับชมย้อนหลังผ่านทาง Youtube ช่อง "คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน" ได้อีกช่องทางหนึ่ง...

เพจ & Youtube : รายการคุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน

เกี่ยวกับเรา : รายการ "คุณภาพชีวิตดีที่บ้านฉัน" พวกเราคือใคร?

ป.ล. หากบทความนี้มีประโยชน์ ฝากช่วยกันแชร์ บทความนี้ส่งต่อๆ ออกไปสู่กลุ่มผู้คนวงกว้างให้ได้รับคุณประโยชน์... แบ่งปันความรู้ดีๆ กันนะครับ หนึ่งความรู้ หนึ่งความคิดดีๆ อาจจะเปลี่ยน ช่วยเหลือ ผู้คน และสังคมได้นะครับ และที่สำคัญสิ่งเล็กๆ ที่ท่านทำในวันนี้สามารถเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดียิ่งขึ้นได้ ขอขอบคุณทุกท่านจากหัวใจ ไว้ ณ โอกาสนี้นะครับ... แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความต่อๆไปนะครับผม ^_^

บทความที่ได้รับความนิยม